หน้าเว็บ

blogger นี้จัดทำขึ้นเพื่อแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมในแต่ละภาคของประเทศไทยและเพื่อในการเรียนการสอนของวิชาอินเตอร์เน็ตและการสือสารในชีวิตประจำวัน มหาวิทยาลัยมหาสารคาม

ปฎิทิน NewTang

วันพุธที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2554

สถานที่ท่องเที่ยวเชิงนันทนาการ เพื่อความบันเทิง

สวนนงนุช

ประวัติความเป็นมา


ความเป็นมาของสวนนงนุชเริ่มต้นจาก ปี พ.ศ. 2497 เมื่อคุณพิสิฐ และคุณนงนุช ตันสัจจา ได้ซื้อที่ดินที่เป็นสวนผลไม้ เช่น มะม่วง ส้ม มะพร้าว และอื่นๆ จำนวน 1,500 ไร่ บริเวณหลักกิโลเมตรที่ 163 ระหว่างพัทยา-สัตหีบ ต่อมาคุณนงนุชได้เดินทางไปดูงานที่ต่างประเทศเกิดความประทับในในสวนสวยงาม ประกอบกับเป็นคนชอบดอกไม้เป็นทุนเดิมอยู่แล้ว จึงได้ตัดสินใจเปลี่ยนสวนผลไม้เป็นสวนไม้ดอกไม้ประดับ

สวนนงนุชเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการในปีพ.ศ. 2523 จากนั้นประมาณ 6 ปีให้หลัง คุณนงนุช ตันสัจจา ได้มอบการบริหารงานให้ลูกชาย คือ คุณกัมพล ตันสัจจา เป็นผู้ดูแล สวนนงนุชมีการปรับปรุงและพัฒนาสวนให้สวยงามมาอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันกลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวระดับแนวหน้าในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่มีนักท่องเที่ยวมากมายจากทั่วโลกแวะมาเยี่ยมชม

ข้อมูลทั่วไป

สวนนงนุช เป็นแหล่งรวบรวมพันธุ์ไม้ทั่วทุกมุมโลก ภายในมีการจัดแสดงสวนสวย ทั้งสวนไม้เขตร้อนพันธุ์พื้นเมือง สวนตะบองเพชร สวนฝรั่งเศส และสวนโรมันที่สวยงาม นอกจากนี้ยังเป็นรีสอร์ทที่มีห้องพักหลายแบบ เช่น บ้านทรงไทย บ้านกระท่อม บ้านแบบทาวน์เฮาส์ มีห้องอาหาร และห้องจัดเลี้ยง - สัมมนา สำหรับให้บริการกับนักท่องเที่ยวที่สนใจ

พื้นที่ภายในสวนนงนุชจัดแบ่งเป็นส่วนต่างๆ ดังนี้ (ดูแผนผัง คลิก)


สวนหิน (Rock Garden)

เป็นการนำหินขนาดใหญ่ มาจัดเรียงเป็นเนินขนาดใหญ่ผสมผสานกับพันธุ์ไม้หลากหลายชนิดเช่น ปาล์ม ปรง ต้นพญาเงิน (ไม้จากฟลอริด้า)ไม้ใบอวบ และอื่นๆ ที่มีสีเงินสวยงามและหายาก

สวนเนินลายปีกผีเสื้อ (Butterfly Hill)
เป็นสวนไม้ประดับที่มีสีสันในตัวเอง เช่น ไทรยอดทอง ฤาษีผสม ไม้ดอก เช่น เข็ม จัดปลูกบนเนินดินวางรูปแบบให้คล้ายกับลักษณะลวดลายของปีกผีเสื้อ ที่มีความงดงามสบายตาแก่นักท่องเที่ยวพร้อมด้วยน้ำพุ ด้านหน้าสวนที่พวยพุ่งอย่างสวยงามให้ความเย็นฉ่ำอยู่ตลอดทั้งวัน

สวนพุทธรักษา (Canna Garden)
ชมความงามของพุทธรักษาหลากสีสันที่มีครบทุกสี ในประเทศไทยและบางชนิดจากต่างประเทศ

สวนไม้ตัดแต่ง (Topiary Garden)
เป็นสวนไม้ประดับชนิดต่างๆ จัดรวมเป็นกลุ่มๆ เช่น ข่อย โมก ไทร ที่ตัดแต่งเป็นรูปทรงพุ่ม ขนาดไล่เลียงต่างระดับกัน อย่างสวยงาม แปลกตา

สวนผีเสื้อ (Butterfly House)
ชมความงามและวงจรการเจริญเติบโตของผีเสื้อที่มีมากกว่า 40 สายพันธุ์ จากทั้งในประเทศและต่างประเทศ พร้อมทั้งชมไม้ดอกนานาชนิด ที่ให้น้ำหวาน เป็นอาหารสำหรับผีเสื้อ มีทั้งกลิ่นหอม สีสันสวยงาม และหายาก

สวนแกะหรือทุ่งไม้ดอกไม้ประดับ (Meadow Garden)
ร่มรื่นด้วยต้นลาน ต้นตาลโตนด ปาล์มน้ำมัน อินทผลัม ขนาดใหญ่ ประดับตกแต่งด้วยไม้ดอก ไม้ประดับและไม้คลุมดินหลากสีสัน และรูปแกะจำลองที่ได้ประดิษฐ์ขึ้นจำนวนมาก เสมือนกับฝูงแกะที่กำลังเลาะเล็มหญ้าอย่างอิ่มหมีพีมัน เหมาะสำหรับใช้เป็นสถานที่ปิคนิคของครอบครัว

สวนปาล์มโลก (Palm Collection Garden)
เป็นสวนที่รวบรวมพันธุ์ปาล์มจากทั่วทุกมุมโลกไว้มากกว่า 1,000 ชนิด และพันธุ์ปรงมากกว่า 280 ชนิด ที่สวนนงนุช ใช้เป็นที่แสดงพันธุ์ปาล์มให้กับคณะผู้เข้าร่วมประชุมปาล์มโลก เมื่อเดือนกันยายน พ.ศ. 2541 ซึ่งทำให้สวนนงนุชเป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายไปทั่วโลก
สวนตะบองเพชร และไม้ใบอวบ (Cactus and Succulent Garden)
ชมความงดงามของตะบองเพชรและไม้ใบอวบพันธุ์ต่างๆ มากกว่า 300 ชนิด จากทั่วทุกมุมโลกที่มีทั้งขนาดเล็ก ใหญ่ และเสน่ห์ของดอกตะบองเพชรที่สวยงาม ตามช่วงเวลาและฤดูกาลที่มีอายุมากกว่า 20 ปี
สวนฝรั่งเศส (French Garden)
เป็นการจัดสวนแบบฝรั่งเศสจำลองแบบมาจากพระราชวังแวร์ซาย ประเทศฝรั่งเศส ในพื้นที่เกือบ 10 ไร่ จัดเรียงหินไว้นับหมื่นก้อนรายล้อมสวนรูปทรงเรขาคณิต ใช้เข็มญี่ปุ่นเป็นลายเส้นหลัก ผักเป็ดแดงขน เป็นสีตัดลาย ต้นข่อย ไทร นีออน และชาฮกเกี้ยน เป็นองค์ประกอบ ที่ผสมกลมกลืนกันอย่างลงตัว จรดเนินหินที่สร้างศาลาไทยไว้สำหรับพักผ่อนและเป็นจุดชมวิวจากด้านบนของสวน เน้นความพิถีพิถันในการตัดแต่งเป็นพิเศษ เพื่อให้คงความสวยงามอยู่เสมอ พร้อมทั้งจัดวางรูปปั้นจากเรื่องราวในวรรณคดีไทย จำนวน 11 เรื่องไว้อย่างกลมกลืน สร้างขึ้นเมื่อปลายปี พ.ศ. 2541
สโตนเฮนจ์ (Stoneheng)
เป็นการนำเอาหินวางเรียงกันเป็นวงกลม ที่สวนนงนุช ได้จำลองแบบมาจากประเทศอังกฤษ ซึ่งเป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติสร้างขึ้นมา แต่สวนนงนุช ได้จัดทำขึ้นมาเนื่องจากได้พบหินชุดหนึ่งจากปราจีนบุรี และได้นำมาจัดวางไว้ที่สวนเพื่อเป็นประโยชน์ ทางการศึกษาแก่อนุชนรุ่นหลัง และได้ลดความแข็งของหินเพิ่มความสวยงาม โดยได้ปลูกไม้ดอกไม้ประดับที่มีสีสันเข้าไป ทำให้ตื่นตาตื่นใจสำหรับผู้ได้พบเห็น สร้างเสร็จเมื่อต้นปี พ.ศ. 2543

บอนไซ (Bon – Sai)
เป็นสวนที่รวบรวมพันธุ์บอนไซไว้มากมายในกระถาง ทั้งขนาดเล็กและใหญ่ เช่น บอนไซ ต้นไทร ต้นมะขาม ต้นสน ฯลฯ

สวนยุโรป (European garden)
เป็นการจัดสวนในแบบสไตล์ยุโรป ประกอบด้วยไม้ตัดพุ่ม รูปทรงต่างๆ เช่น ทรงกรวย ทรงกลม ทรงเหลี่ยม ทรงแท่ง ซึ่งตัดตกแต่งให้ดูสวยงาม และผสมผสานกับการจัดวางรูปปั้นต่างๆ อย่างกลมกลืน

สวนเนินดอกไม้ (Flower Hill)
เป็นสวนไม้ดอกสีสันสดใสหลากหลายชนิด เช่น หงอนไก่ สร้อยไก่ แววมยุรา แพงพวย ฯ ซึ่งได้ปรับเปลี่ยนมาจากสวนไม้ประดับ มาตั้งแต่ต้นปี พ.ศ. 2542 การจัดสวนได้จัดเป็นแถวเป็นแนวรูปทรงต่างๆ เช่น วงกลม วงรี ลดหลั่นกันบนเนินดินริมทะเลสาบจรดกับห้องอาหารพลับพลึง และสวนแห่งนี้นี่เองกลายเป็นจุดเด่นในการถ่ายรูป ที่นักท่องเที่ยวนิยมกันมาก

สวนเฟื่องฟ้า (Bougainvillea Garden)
ชมความงามของเฟื่องฟ้าหลากสีสันที่จัดตกแต่งให้เข้ากับสวนต่างๆ อย่างกลมกลืน เช่น บริเวณเนินหอชมวิว ข้างห้องอาหารพลับพลึง สวนยุโรป อื่นๆ

สวนข่อย (Thai Topiary Garden)
เป็นสวนข่อยที่ตัดแต่งเป็นรูปร่างต่างๆ ที่พิเศษ แปลกตา ซึ่งแสดงให้เห็นถึงศิลปะการตัดแต่งที่พิถีพิถันและสวยงาม หาชมจากที่อื่นได้ยากยิ่ง

น้ำตก (Water Fall)
เป็นน้ำตกจำลองขนาดใหญ่ สร้างขึ้นด้วยฝีมือมนุษย์ ที่จัดทำไว้อย่างกลมกลืนคล้ายคลึงกับน้ำตกธรรมชาติ มากที่สุด

สวนตุ๊กตากระถาง (Pottery Garden)
เป็นสวนที่นำกระถางรูปร่างและขนาดต่างๆ กัน มาเรียงร้อยเป็นรูปทรงต่างๆ ตามจินตนาการของผู้ออกแบบ จัดทำ ซึ่งมีรูปร่างหลายหลาย จากจำนวนกระถางนับ 5หมื่นใบ กระถางที่นำมาใช้เป็นกระถางที่สวนนงนุช ผลิตขึ้นมาเอง นับเป็นภูมิปัญญาของคนไทย ที่น่าทึ่งและน่าประทับใจเป็นอย่างยิ่ง สร้างขึ้นตั้งแต่กลางปี พ.ศ. 2541

สวนสับปะรดสี (Bromeliad House)
ชมความงามของสับปะรดสีมากกว่า 300 ชนิด ทั้งพันธุ์แท้ของประเทศไทยและนำเข้าจากต่างประเทศ เช่น ฮอลแลนด์ ในเรือนที่จัดไว้ให้ใกล้เคียงกับธรรมชาติ ซึ่งจัดตกแต่งอย่างสวยงามด้วยสับปะรดสี ที่โชว์ความงามของดอกและใบ
สวนกล้วยไม้ (Orchid Garden)
ชมกล้วยไม้พันธุ์ต่างๆ เช่น แคทลียา แวนด้า หวาย กล้วยไม้ตระกูลช้าง กล้วยไม้ป่าจากแหล่งต่างๆ ทั่วโลก และกล้วยไม้ลูกผสม โดยเฉพาะพันธุ์แคทลียา สายพันธุ์ใหม่ ที่สวนนงนุช ได้ทำการผสมพันธุ์ขึ้นเอง ลักษณะดอกขนาดใหญ่ และมี กลิ่นหอม

สวนโมก (Wrightia Tomentosa Garden)
เป็นสวนโมกที่มีการนำยอด โมกลายหรือโมกบ้าน มาเสียบกับต้นโมกป่า (โมกมัน) ด้วยวิธีการใหม่ และการตัดแต่งที่พิถีพิถัน ทำให้รูปลักษณะของต้นที่มีพุ่มสวยงาม แปลกตา ดอกมีกลิ่นหอม

สวนน้ำพุ (Fountain Garden)
เป็นสวนที่จัดสร้างขึ้นมาตั้งแต่เริ่มสร้างสวนนงนุช ซึ่งปัจจุบันนี้ ยังคงรักษาโครงสร้างเดิมไว้ไม่เปลี่ยนแปลง แต่ได้ตกแต่งเพิ่มเติมไม้ดอกไม้ประดับในสวนนี้ให้สวยงามอยู่ตลอดเวลา

สวนรถไฟจำลอง (Outdoor Garden Railway)
เป็นสวนรถไฟจำลองที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในเอเซีย ซึ่งมีหัวรถจักรทั้งหมด 12 ขบวน บังคับการขับเคลื่อนด้วยระบบไฟฟ้า

สวนสัตว์ (Mini Zoo)
ชมและใกล้ชิดกับความน่ารักของสัตว์ต่างๆ เช่น ลิงซิมแปนซี อุรังอุตัง เสือโคร่ง ที่สามารถถ่ายรูปได้อย่างใกล้ชิด อีกทั้งชมสวนนกและสัตว์ที่หายากและใกล้สูญพันธุ์ เช่น นกเงือก กวาง เสือ สวนนกน้ำที่มีหลายชนิด และรูปปั้นสัตว์อันแสนน่ารัก ในอริยาบทต่างๆ ที่ประดับตกแต่งไว้อย่างสวยงาม และเป็นที่ชอบใจของเด็กๆ และนักท่องเที่ยวทั่วไป

อาคารวัตถุโบราณ (Antique Hall)
เป็นพิพิธภัณฑ์สำหรับนักท่องเที่ยว ที่สนใจเครื่องประดับ พระพุทธรูป และเครื่องใช้โบราณ ซึ่งมีอายุมากกว่า 100 ปี ที่ได้รับการสะสม รวบรวมไว้อย่างมากมาย

โรงแสดง (Thai Cultural Hall)
เป็นสถานที่จัดการแสดงศิลปวัฒนธรรมไทยที่จัดตกแต่งประดับฉากอย่างสวยงาม เหมาะสมกับชุดการแสดงในแต่ละชุด ที่แสดงให้เห็นถึงความอ่อนช้อย งดงาม ของศาสตร์อีกแขนงหนึ่ง ของคนไทย เช่น ระบำสี่ภาค ระบำเทพนฤมิต มหกรรมกลอง ยุทธหัตถี ฯลฯ และลานแสดงช้างแสนรู้ ด้านหลังของโรงแสดง ที่นักท่องเที่ยวจะได้พบกับการแสดงความสามารถพิเศษของช้างแสนรู้ อันสนุกสนาน ตื่นตาตื่นใจ กว่า 30 เชือก เช่น ช้างเล่นฟุตบอล บาสเกตบอล ตีกอล์ฟ วาดรูป นวดคน

นอกจากนี้ยังมีสวนร่ม สวนกลางน้ำ สวนพฤกษาศาสตร์ โรงโชว์รูมรถ สะพานเชือก ตึกมด เรือนเพาะชำ บ้านพัก ร้านของที่ระลึก ห้องอาหาร จุดบริการจำหน่ายอาหารและเครื่องดื่ม


จุดเด่นหรือสิ่งที่น่าสนใจ

สวนที่ไม่ควรพลาดต้องไปชม คือ สวนฝรั่งเศส ซึ่งเป็นสวนขนาดใหญ่ที่สวยงามจำลองแบบมาจากพระราชวังแวร์ซาย ประเทศฝรั่งเศส รอบๆ มีศาลาไทยไว้สำหรับพักผ่อน มีการจำลองหอคำหลวงที่เชียงใหม่ให้เป็นจุดชมวิวจากด้านบนของสวน และยังมีกลุ่มเจดีย์สีขาวที่สร้างจำลองจากเจดีย์ต่างๆ ในประเทศไทยซึ่งสร้างความโดดเด่นให้กับสวนแห่งนี้

และสิ่งที่น่าสนใจของสวนนงนุชอีกอย่างก็คือ ทางเดินลอยฟ้า (SKY WALK) นักท่องเที่ยวสามารถเดินเที่ยวชมสวนนงนุชจากมุมสูง (Bird Eye View) ผ่านบริเวณสวนที่สวยงามตามจุดต่างๆ เช่น สวนฝรั่งเศส สโตนเฮนจ์ เนินลายผีเสื้อ สวนยุโรป สวนปาล์ม และสวนตุ๊กตากระถางที่สวยงาม ให้ความรู้สึกที่แปลกแตกต่างไปจากการเดินชมสวนตามปกติ ตลอดระยะทาง 1130 เมตร

กิจกรรมสำหรับนักท่องเที่ยว
  • เดินเที่ยวชมสวน
  • นั่งรถชมวิว
  • นั่งช้างชมสวน
  • ชมการแสดงช้าง
  • ชมการแสดงวัฒนธรรมไทย
  • ชมวัตถุโบราณ
  • ชมสวนสัตว์
  • ให้อาหารสัตว์
  • ถ่ายรูปคู่กับสัตว์
  • จักรยานน้ำ
  • ชมปลาในตู้ปลาขนาดใหญ่
  • ปั่นจักรยาน
  • นวดแผนโบราณ
เวลาทำการ

เปิดให้บริการทุกวัน เวลา 8.00 - 18.00 น.

การแสดงศิลปะและช้างแสนรู้ วันละ 4 รอบ รอบละ 1 ชั่วโมง
เวลา 9.45 น., 10.45 น. 15.00 น. และ 16.00 น.

ค่าธรรมเนียมค่าเข้าชม

ค่าบัตรผ่านประตู
เด็ก 50 บาท
ผู้ใหญ่ 100 บาท

ค่าบริการรถชมสวน
50 บาท

ค่าเข้าชมการแสดงศิลปะและช้างแสนรู้
เด็ก 150 บาท
ผู้ใหญ่ 300 บาท

ติดต่อข้อมูลเพิ่มเติม

สำนักงานใหญ่
34/1 หมู่ 7 ต.นาจอมเทียน อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี 20250
โทรศัพท์: 038-709-358 - 62, 038-238-158
โทรสาร: 038-238-160
อีเมล์: info@nongnoochtropicalgarden.com
แผนกบริการสำรองห้องพัก 087-488-0028

สำนักงานกรุงเทพฯ
โทรศัพท์: 02-252-1786, 02-251-2161
โทรสาร: 02-252-9975

สำนักงานพัทยา
โทรศัพท์: 038-429-321, 038-425-748
โทรสาร: 038-422-958

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น